Căn cứ quy định tại điểm b khoản 2 Điều 37 Nghị định số 37/2015/NĐ-CP ngày 22/4/2015 của Chính phủ quy định chi tiết về hợp đồng xây dựng thì đối với hợp đồng theo đơn giá cố định và đơn giá điều chỉnh: Bổ sung những khối lượng công việc hợp lý chưa có đơn giá trong hợp đồng nhưng không làm vượt giá gói thầu được phê duyệt thì chủ đầu tư và nhà thầu tính toán, thỏa thuận và ký kết phụ lục bổ sung hợp đồng; trường hợp vượt giá gói thầu được phê duyệt thì phải được người có thẩm quyền quyết định đầu tư xem xét, quyết định; các khối lượng công việc đã có đơn giá trong hợp đồng được xác định theo khối lượng hoàn thành thực tế (tăng hoặc giảm so với khối lượng trong hợp đồng đã ký) được nghiệm thu.
Theo căn cứ nêu trên, Bộ Xây dựng thống nhất với kiến nghị của Bộ Giao thông vận tải tại Văn bản số 5374/BGTVT-CQLXD ngày 22/5/2017 về việc đảm bảo tính đồng bộ, thuận lợi trong quá trình triển khai và đảm bảo bổ sung hợp đồng đúng quy định, tiết kiệm, đối với các hạng mục an toàn giao thông gồm sơn kẻ đường, biển báo, đinh phản quang, gờ giảm chấn, hộ lan, nếu bổ sung vào gói thầu A8 sẽ có giá trị thấp nhất và nhà thầu xây dựng được đánh giá có tiến độ thi công và hoàn công quyết toán tốt.
Trước đó, Bộ Giao thông vận tải đã có Quyết định số 1811/QĐ-BGTVT ngày 10/6/2016 phê duyệt dự toán các hạng mục bổ sung (trong đó toàn bộ chi phí an toàn giao thông bổ sung thuộc dự toán gói thầu A8). Bộ Giao thông vận tải đã thực hiện phê duyệt điều chỉnh cơ cấu tổng mức đầu tư và thời gian thực hiện tại Quyết định số 2634/QĐ-BGTVT ngày 23/8/2016. TCty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã thực hiện các thủ tục bổ sung Phụ lục hợp đồng gói thầu A8 để thực hiện công việc bổ sung, trong đó bao gồm hạng mục an toàn giao thông và đã được ADB chấp thuận tại Thư ngày 28/10/2016.
Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai (giai đoạn 1) được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt tại Quyết định số 3415/QĐ-BGTVT ngày 05/11/2007, VEC làm chủ đầu tư, sử dụng vốn vay Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB). Năm 2015, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải (nay là Bí thư Thành ủy Hà Nội) đã có ý kiến tại Văn bản số 7620/VPCP-QHQT ngày 23/9/2015 của Văn phòng Chính phủ đồng ý sử dụng vốn dư của Dự án để đầu tư bổ sung khối lượng một số hạng mục cần thiết nhằm nâng cao hiệu quả khai thác tuyến đường và đảm bảo an toàn giao thông.









